Ăn khoai tây chiên có tốt không

Một nghiên cứu gần đây được chào làng trên Tạp chí bổ dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho biết thêm những người nạp năng lượng khoai tây chiên nhiều hơn thế nữa 2 lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong nhanh chóng hơn tín đồ không ăn. Trong khi đó, khoai tây hấp hoặc luộc không tương quan đến rút ngắn tuổi thọ.

Bạn đang xem: Ăn khoai tây chiên có tốt không


Khoai tây chiên là một trong món ăn có nguồn gốc từ Bỉ, dần thông dụng tại các nước Âu - Mỹ, và bây giờ đã có mặt ở khắp khu vực trên toàn cầu. Số lượng khoai tây chiên được tiêu hao ngày càng tăng thêm trên toàn ráng giới. Trong thời gian 2014, mọi cá nhân Mỹ sử dụng hết khoảng 50kg khoai tây. Trong đó, 15kg là khoai tây tươi với 35kg còn lại đã được chế biến, đa số là khoai tây chiên. Khoai tây chiên còn là một món ăn uống vặt số một được trẻ mới biết đi, trường đoản cú 15 - 18 tháng tuổi, cho tới người trưởng thành và cứng cáp yêu thích.

Mặc dù nhiều người biết rằng khoai tây chiên hoàn toàn có thể không với lại công dụng cho mức độ khỏe, dẫu vậy rất tinh giảm dữ liệu khoa học minh chứng vấn đề này. Do vậy, một nhóm phân tích đã phân chia 4.440 người tham gia, lứa tuổi từ 45 - 79, thành những nhóm nhỏ, dựa trên gia tốc ăn khoai tây mỗi tuần. Vào 8 năm, tổng số 236 bạn đã tử vong. Phân tích dữ liệu cho từng nhóm, các chuyên viên đã phát hiện ra rằng những người dân ăn khoai tây chiên 2 - 3 lần hàng tuần sẽ gấp đôi nguy cơ tử vong mau chóng so với những người dân không ăn.

Tuổi tác hoặc giới tính của rất nhiều người thâm nhập không ảnh hưởng đến kết quả, mà lại dữ liệu cho thấy thêm nam giới và người trẻ tuổi có xu thế dùng khoai tây chiên nhiều hơn thiếu phụ và bạn lớn tuổi.

Khoai tây chiên, bao hàm khoai tây que, khoai tây lát với bánh cừu làm từ khoai tây, chứa tương đối nhiều chất lớn và muối hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mạch. Tiêu hao với số lượng lớn đã dẫn mang lại huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo bệu - phần đa yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe khác. Người tiêu dùng nhiều khoai tây chiên cũng yêu thương thích các loại thực phẩm nhiều chất béo hoặc các muối khác như nước ngọt, thức ăn uống nhanh với thịt đỏ.

Các nhà nghiên cứu để ý rằng không thể xác định ăn khoai tây chiên trực tiếp gây tử vong sớm, chúng ta chỉ tìm kiếm thấy mối tương tác giữa hành vi với kết quả. Hầu như yếu tố đặc trưng khác, bao gồm béo phì, lối sống ít vận động và thực hiện lượng muối cao,... Cũng hoàn toàn có thể đóng vai trò trong nguy hại giảm tuổi thọ của rất nhiều người ăn nhiều hơn nữa 2 phần khoai tây chiên mỗi tuần. Vẫn phải nhiều nghiên cứu hơn để lấy ra kết luận cuối cùng.


tiểu đường trẻ em

Khoai tây vốn là một các loại củ quả rất tốt cho sức khỏe. Một củ khoai tây tầm trung bình bình tất cả 110 calo, không chất béo, ko natri, ko cholesterol và hỗ trợ gần 1/3 nhu yếu vitamin C sản phẩm ngày, mặt khác bọn chúng lại đựng nhiều kali rộng một quả chuối. những chất bổ dưỡng cơ phiên bản như hàm vị calo, chất bự và natri, phần lớn không bị tác động ảnh hưởng cho mặc dù khoai tây được chế biến như vậy nào. Không có bằng chứng cho biết tiêu thụ khoai tây có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh đường tim mạch hay tử vong sớm.


Khoai tây trắng chưa nấu chín là một trong những loại lương thực tương đối giỏi cho sức mạnh vì đựng một lượng hóa học xơ, vitamin cùng vi chất bồi bổ tốt. Tuy nhiên, khoai tây chiên thường có không ít chất mập và thêm muối. Một lượng khoai tây chiên vừa phải có 365 calo cùng cùng với 17g hóa học béo, chiếm 26% nhu cầu hàng ngày.

Xem thêm: ♦ Cầu Cần Thơ Dài Bao Nhiêu Mét, Khởi Công Xây Dựng Cầu Cần Thơ

Nhìn chung, dầu ăn giàu chất lớn chuyển hóa là 1 trong những yếu tố đặc trưng làm tăng nguy cơ tiềm ẩn tử vong mau chóng ở hồ hết người liên tiếp ăn khoai tây chiên. Chất phệ chuyển hóa đang được chứng tỏ là làm cho tăng cholesterol "xấu" vào máu, hay có cách gọi khác là LDL, có thể dẫn đến bệnh tim mạch.


tim mạch

Chuyên gia bồi bổ cho biết, mối nguy nan tiềm ẩn khi ăn thực phẩm cất tinh bột chiên, như khoai tây chiên, đó là acrylamide.

Acrylamide là 1 trong hóa hóa học được tạo ra khi thực phẩm giàu tinh bột, như khoai tây, được chiên hoặc nướng ở ánh nắng mặt trời cao. Quy trình chế biến này là 1 phản ứng tạo nên Acrylamide - một tại sao tiềm ẩn khiến ung thư với được coi là độc hại so với con người.

Bạn hoàn toàn có thể giảm lượng acrylamide bằng cách luộc hoặc hấp thức ăn chứa tinh bột, thay bởi vì chiên chúng. Giả dụ vẫn ao ước làm món chiên, hãy sản xuất thật nhanh chóng. Thực phẩm rán hoặc nướng càng sẫm color thì càng đựng được nhiều acrylamide.

Cuối cùng, bạn không nên lưu trữ khoai tây vào tủ lạnh vì rất có thể dẫn tới việc sản xuất các acrylamide hơn khi mang ra chế biến.


khoai tây

Mặc mặc dù khoai tây là một thực phẩm tốt cho mức độ khỏe, nhưng bao gồm đến 7 bên trên 9 chuyên gia không khích lệ ăn khoai tây chiên. Ko kể chất bự từ dầu chiên và nêm và nếm với muối, món ăn này còn thải trừ vỏ khoai - giữa những phần an lành nhất, đựng được nhiều dinh dưỡng và chất xơ.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy thêm thực phẩm giàu chất lớn và carbohydrate tinh chế như khoai tây chiên, có công dụng gây nghiện. Nguy cơ tiềm ẩn tử vong mau chóng được ghi nhận ở những người dân ăn khoai tây chiên nhiều hơn thế 2 lần/ tuần. Vị vậy bạn có thể ăn buổi tối đa 1 lần/ tuần hoặc ít hơn để không ảnh hưởng đáng nói tới sức khỏe. Hệt như tất cả những các loại thực phẩm khác, khoai tây chiên đa số vô hại nếu như bạn chỉ ăn trong chừng mực cùng áp dụng một số trong những lời khuyên hữu dụng sau:

Hạn chế ăn khoai tây chiên cùng với đa số món siêu béo khác ví như bánh mì hamburger, con gà rán,... Vậy vào kia là ăn cùng với salad rau;Tránh chấm khoai tây chiên với nóng cà chua, bơ đường và xốt mayo béo;Không chiên khoai vào dầu không đủ nhiệt độ hoặc dầu ăn uống đã qua sử dụng. Nếu bao gồm thể, hãy áp dụng dầu ô liu với con số tối thiểu;Cắt khoai thành miếng dày để cho thấm dầu không nhiều hơn;Tự chuẩn bị và thưởng thức một phần khoai tây chiên bé dại tại nhà gắng vì ăn uống ngoài bên hàng;Nếu phải nạp năng lượng bên ngoài, hãy gọi một phần nhỏ, hoặc share phần dùng kèm một vài người các bạn cùng ăn.
sốt cà chua

Tiêu thụ nhiều khoai tây chiên được review là kém lành mạnh, có tương quan đến nguy hại tử vong sớm và làm cho tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc nhiều bệnh lý khác. Vì chưng đó, các bạn nên hạn chế món ăn uống khoái khẩu này cùng tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau quả thay thế khác tốt hơn. Nếu không thể loại bỏ khoai tây chiên ra khỏi chính sách ăn uống, hãy dùng tất cả chừng mực và chế biến theo cách lành mạnh nhất tại nhà.